4.1.21

Điếu Bát

Điếu Bát

Điếu bát

Cẳng duỗi chân co miệng chữ o
Nhoài tay khơi móc túm tròn vo
Mân mê mải miết mần ngay nõ
Móc máy mần mò mó nhẹ cho
Muốn sướng ai ơi khều lửa nhỏ
Vội vàng cuống quýt bú thời ho
Ngà ngà trắng xóa vương đầu lõ
Thở dốc khen chàng điếu bát to



Bài thơ "Điếu bát" là một bài thơ trào phúng, phê phán những người nghiện thuốc lào. Bài thơ được sáng tác theo thể thất ngôn bát cú, với ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, nhưng vẫn mang đậm chất trào phúng.

Bài thơ mở đầu bằng hình ảnh người nghiện thuốc lào đang chuẩn bị hút thuốc. Người nghiện thuốc lào ngồi co chân, miệng ngậm điếu thuốc, tay khơi móc túm tròn vo. Cách miêu tả của tác giả rất chi tiết và sinh động, khiến người đọc có thể hình dung ra được hình ảnh người nghiện thuốc lào đang háo hức chuẩn bị hút thuốc.

Tiếp theo, tác giả miêu tả chi tiết quá trình người nghiện thuốc lào hút thuốc. Người nghiện thuốc lào mân mê mải miết, mần ngay nõ, móc máy mần mò mó nhẹ cho. Cách miêu tả của tác giả rất tỉ mỉ, khiến người đọc có thể cảm nhận được sự say mê, cuồng nhiệt của người nghiện thuốc lào khi hút thuốc.

Cuối cùng, tác giả miêu tả trạng thái của người nghiện thuốc lào sau khi hút thuốc. Người nghiện thuốc lào ho sặc sụa, ngà ngà trắng xóa vương đầu lõ, thở dốc khen chàng điếu bát to. Cách miêu tả của tác giả rất hài hước, khiến người đọc bật cười.

Bài thơ "Điếu bát" của Đá Văn Bèo đã phê phán một cách sâu sắc những người nghiện thuốc lào. Bài thơ đã cho thấy tác hại của thuốc lào đối với sức khỏe của con người.

Ngoài ra, bài thơ còn mang ý nghĩa châm biếm, phê phán những người nghiện ngập, cuồng nhiệt với những thứ vô bổ. Bài thơ đã lên án thói hư tật xấu của một bộ phận người trong xã hội.

Dưới đây là một số bình luận cụ thể về bài thơ:

  • Về nghệ thuật:
  • Bài thơ được sáng tác theo thể thơ lục bát, với ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, nhưng vẫn mang đậm chất trào phúng.
  • Cách miêu tả của tác giả rất chi tiết, sinh động, khiến người đọc có thể hình dung ra được hình ảnh người nghiện thuốc lào.
  • Bài thơ sử dụng nhiều từ ngữ, hình ảnh mang tính hài hước, châm biếm, khiến người đọc bật cười.
  • Về nội dung:
  • Bài thơ đã phê phán một cách sâu sắc những người nghiện thuốc lào.
  • Bài thơ còn mang ý nghĩa châm biếm, phê phán những người nghiện ngập, cuồng nhiệt với những thứ vô bổ.

Bài thơ "Điếu bát" là một bài thơ trào phúng hay, có giá trị phê phán sâu sắc. Bài thơ đã góp phần lên án thói hư tật xấu của một bộ phận người trong xã hội.

Phân tích bởi Bard

TÌM HIỂU VỀ THỂ THƠ ĐƯỜNG LUẬT

Thơ Đường Luật là gì? Bảng niêm luật Thơ Đường Các thể loại Thơ Đường Biến thể của Thơ Đường Câu đối trong Thơ Đường Lỗi bệnh trong Thơ Đường Xướng họa trong Thơ Đường Hướng dẫn làm thơ Thất Ngôn Tứ Tuyệt
Scan QR code to download App Now !
Quét mã QR để tải xuống ứng dụng!