Bạn có tác phẩm thơ tự sáng tác? Gửi ngay!

Bánh dày

Bánh dày


Bánh dày

Tết đến xuân sang má đỏ gay
Nhà ai cối giã suốt đêm ngày
Còng chân bẻ gối eo thon hẩy
Bì bọp vang rền tiếng gió bay
Nhễ nhại mồ hôi khe nước đẫy
Đầm đìa ướt nhẹp đẫm vai gầy
Thân dồn cẳng ép đôi bên đẩy
Mẻ bánh dày giò vất lắm thay


Bánh dày là một món ăn truyền thống của người Việt Nam, thường được làm vào dịp Tết Nguyên Đán. Bánh dày có hình tròn, màu trắng, được làm từ gạo nếp, có vị ngọt hoặc mặn. Bánh dày thường được ăn kèm với giò lụa, chả quế, dưa hành,...

Bài thơ "Bánh dày" đã thể hiện một cách chân thực và sinh động hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong ngày Tết. Người phụ nữ Việt Nam trong ngày Tết thường phải dậy sớm, tất bật chuẩn bị cho gia đình một mâm cỗ Tết thật tươm tất. Trong đó, việc làm bánh dày là một công việc vô cùng vất vả.

Mở đầu bài thơ, tác giả miêu tả hình ảnh người phụ nữ đang tất bật giã bánh dày trong đêm giao thừa:

Tết đến xuân sang má đỏ gay Nhà ai cối giã suốt đêm ngày

Cụm từ "má đỏ gay" thể hiện sự tất bật, vội vàng của người phụ nữ. Họ phải thức trắng đêm để giã bánh dày, mong cho kịp mang ra cúng tổ tiên trong đêm giao thừa.

Tiếp theo, tác giả miêu tả những khó khăn, vất vả của người phụ nữ khi giã bánh dày:

Cong chân bẻ gối eo thon hẩy Bì bọp vang rền tiếng gió bay Nhễ nhại mồ hôi khe nước đẫy Đầm đìa ướt nhẹp đẫm vai gầy

Những hình ảnh "cong chân bẻ gối", "bì bọp", "nhễ nhại mồ hôi", "đầm đìa ướt nhẹp" đã thể hiện sự vất vả, nhọc nhằn của người phụ nữ. Họ phải làm việc cật lực, mồ hôi nhễ nhại, vai gầy sạm đi vì giã bánh dày.

Cuối cùng, tác giả thể hiện sự trân trọng, cảm phục đối với những người phụ nữ:

Thân dồn cẳng ép đôi bên đẩy Mẻ bánh dày giò vất lắm thay

Tác giả đã sử dụng thành ngữ "vất vả lắm thay" để nhấn mạnh sự vất vả, cực nhọc của người phụ nữ khi làm bánh dày. Họ đã phải dồn hết tâm sức, sức lực để làm ra những mẻ bánh dày thơm ngon, thắm đượm hương vị Tết.

Bài thơ "Bánh dày" không chỉ là một bài thơ tả cảnh mà còn là một bài thơ thể hiện tình cảm trân trọng, cảm phục đối với những người phụ nữ Việt Nam. Họ là những người đã góp phần tạo nên những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Phân tích bởi Bard

Đăng nhận xét