Bạn có tác phẩm thơ tự sáng tác? Gửi ngay!

Giải Phóng Đạn Bay Mù

Giải Phóng Đạn Bay Mù


Giải Phóng Đạn Bay Mù
Các cụ có câu vợ được nhờ 
Mừng cho em nó lắm người tơ 
Lò tôn bữa nắng nào chê khó 
Hồn lá ngày mưa dạ chẳng lờ 
Nắng cực chiến trường Nam nhớ nhớ
Đạn bay mù gió Bắc mơ mơ 
Đá bèo ao cũ người xưa vắng 
Giải phóng anh về dạ ngẩn ngơ

Bài thơ "Giải phóng đạn bay mù" của Đá Văn Bèo. Bài thơ thể hiện tâm trạng của người lính giải phóng sau khi đất nước đã được giải phóng.

Bài thơ mở đầu bằng câu ca dao quen thuộc:

Các cụ có câu vợ được nhờ Mừng cho em nó lắm người tơ

Câu ca dao này là lời chúc mừng của người ta dành cho một người con gái khi được gả cho một người đàn ông tốt. Nó thể hiện niềm vui, niềm hạnh phúc của người con gái ấy.

Tuy nhiên, trong bài thơ này, câu ca dao được sử dụng với một ý nghĩa khác. Nó là lời chúc mừng của người lính giải phóng dành cho quê hương, đất nước của mình. Sau bao nhiêu năm chiến đấu, gian khổ, cuối cùng đất nước cũng đã được giải phóng. Đó là một niềm vui, niềm hạnh phúc vô cùng lớn lao, không gì có thể sánh được.

Tiếp theo, bài thơ kể về những kỷ niệm của người lính giải phóng khi còn chiến đấu ở chiến trường miền Nam:

Lò tôn bữa nắng nào chê khó Hồn lá ngày mưa dạ chẳng lờ

Trong những ngày chiến đấu ở chiến trường miền Nam, người lính giải phóng đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ. Tuy nhiên, họ vẫn luôn giữ vững tinh thần lạc quan, yêu đời. Họ coi những khó khăn, gian khổ đó là thử thách để rèn luyện bản lĩnh, ý chí của mình.

Kết thúc bài thơ, người lính giải phóng trở về quê hương, đất nước đã được giải phóng. Tuy nhiên, trong lòng anh vẫn còn nhiều tâm trạng ngẩn ngơ, bâng khuâng:

Nắng cực chiến trường Nam nhớ nhớ Đạn bay mù gió Bắc mơ mơ Đá bèo ao cũ người xưa vắng Giải phóng anh về dạ ngẩn ngơ

Người lính giải phóng nhớ về những ngày tháng chiến đấu gian khổ ở chiến trường miền Nam. Anh nhớ về những người đồng đội đã hy sinh. Anh cũng nhớ về những người thân yêu của mình ở quê nhà.

Đặc biệt, anh nhớ về những người đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh. Anh mong muốn họ sẽ được an nghỉ nơi chín suối.

Bài thơ "Giải phóng đạn bay mù" là một bài thơ giàu cảm xúc, thể hiện tâm trạng của người lính giải phóng sau khi đất nước đã được giải phóng. Bài thơ là một minh chứng cho tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm chiến đấu của người dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Phân tích nghệ thuật của bài thơ

Bài thơ "Giải phóng đạn bay mù" được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú, một thể thơ truyền thống của dân tộc Việt Nam. Thể thơ thất ngôn bát cú mang âm hưởng nhẹ nhàng, tha thiết, phù hợp với tâm trạng của người lính giải phóng sau khi đất nước đã được giải phóng.

Bài thơ sử dụng nhiều hình ảnh thơ đẹp, gợi cảm:

Lò tôn bữa nắng nào chê khó Hồn lá ngày mưa dạ chẳng lờ

Hình ảnh "lò tôn bữa nắng nào chê khó" gợi lên sự gian khổ, vất vả của người lính giải phóng khi phải sống trong những căn hầm hố, hang động. Hình ảnh "hồn lá ngày mưa dạ chẳng lờ" gợi lên tâm trạng lạc quan, yêu đời của người lính giải phóng, dù phải đối mặt với những khó khăn, gian khổ.

Bài thơ sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, điệp ngữ... góp phần làm cho bài thơ thêm sinh động, giàu cảm xúc.

Kết luận

Bài thơ "Giải phóng đạn bay mù" là một bài thơ hay, giàu cảm xúc. Bài thơ là một minh chứng cho tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm chiến đấu của người dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Tác giả:Bard