18.2.20

Thất ngôn tháng hai

Thất ngôn tháng hai


Thất ngôn tháng hai
Tử trận danh xưng cũng võ biền
Đêm mờ ngày nhạt vắng bờ hiên
Năm tư đánh Pháp rền vang tiếng
Đuổi Mỹ còn ghi thống nhất miền
Bảy chín thôi thì đành bỏ chống
Hoàng Sa hải chiến sử nào biên
Đôi lần chúng kháo đen trời biển
Mấy bận nghe đồn đỏ chốn biên

Bài thơ “Thất ngôn tháng hai” của tác giả Đá văn Bèo là một sáng tác mang đậm chất trữ tình, suy tư, thể hiện những trăn trở, suy ngẫm của tác giả về lịch sử và hiện tại của đất nước Việt Nam.

Mở đầu bài thơ, tác giả nêu lên một nghịch lý: những người tử trận trên chiến trường, dù là võ biền, cũng được tôn vinh là anh hùng. Tuy nhiên, khi họ trở về nhà, thì chỉ còn lại một ngôi mộ lạnh lẽo, vắng vẻ. Hình ảnh này gợi lên sự xót xa, thương cảm cho những người đã ngã xuống vì Tổ quốc.

Tiếp theo, tác giả nhắc đến những chiến công hào hùng của dân tộc Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Năm 1954, quân dân Việt Nam đã đánh bại thực dân Pháp, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Năm 1975, quân dân Việt Nam đã đánh bại đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Những chiến công này đã được ghi vào lịch sử dân tộc như những trang sử vàng chói lọi.

Tuy nhiên, tác giả cũng bày tỏ sự trăn trở về những sự kiện lịch sử diễn ra trong những năm gần đây. Năm 1979, Trung Quốc đã xâm lược Việt Nam, gây nên nhiều đau thương, mất mát cho nhân dân ta. Năm 1988, Trung Quốc đã chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Những sự kiện này đã khiến cho tác giả cảm thấy đau xót, căm phẫn.

Bài thơ kết thúc với hai câu thơ thể hiện sự lo lắng, trăn trở của tác giả về tương lai của đất nước. Tác giả lo lắng rằng, nếu không có sự đoàn kết, thống nhất, thì đất nước Việt Nam sẽ lại bị kẻ thù xâm chiếm, thống trị.

Bài thơ “Thất ngôn tháng hai” có giá trị nội dung và nghệ thuật sâu sắc. Về nội dung, bài thơ thể hiện những trăn trở, suy ngẫm của tác giả về lịch sử và hiện tại của đất nước Việt Nam. Về nghệ thuật, bài thơ sử dụng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, gần gũi với đời sống hàng ngày. Hình ảnh thơ được sử dụng một cách sáng tạo, giàu sức gợi cảm. Đặc biệt, việc sử dụng thủ pháp đối lập đã giúp cho bài thơ có giọng điệu mạnh mẽ, dứt khoát, thể hiện được tâm trạng của tác giả.

Dưới đây là một số nhận xét cụ thể về bài thơ:

  • Nội dung: Bài thơ thể hiện những trăn trở, suy ngẫm của tác giả về lịch sử và hiện tại của đất nước Việt Nam. Tác giả mượn hình ảnh những người tử trận trên chiến trường để nói lên sự hy sinh, mất mát của dân tộc trong các cuộc kháng chiến. Đồng thời, tác giả cũng bày tỏ sự trăn trở về những sự kiện lịch sử diễn ra trong những năm gần đây, đặc biệt là sự xâm lược của Trung Quốc đối với Việt Nam.
  • Nghệ thuật: Bài thơ sử dụng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc, gần gũi với đời sống hàng ngày. Hình ảnh thơ được sử dụng một cách sáng tạo, giàu sức gợi cảm. Đặc biệt, việc sử dụng thủ pháp đối lập đã giúp cho bài thơ có giọng điệu mạnh mẽ, dứt khoát, thể hiện được tâm trạng của tác giả.

Bài thơ “Thất ngôn tháng hai” là một sáng tác có giá trị nội dung và nghệ thuật sâu sắc. Bài thơ đã góp phần thể hiện tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc của tác giả.

Phân tích bởi Bard