Bạn có thơ tự sáng tác? Gửi tác phẩm!

Tâm Sự Của Cô Bán Lờ

Tâm Sự Của Cô Bán Lờ





Tâm Sự Của Cô Bán Lờ
Nhà em nhất nghệ bán toàn lờ
Cỡ nhỏ hay to cũng đáng mơ
Phố thị đường đông nhiều kẻ rớ
Chợ quê chen chúc lắm anh rờ
Trai chuyên khoản móc lòng nào nỡ
Lão thạo nghề mò bụng dám ngơ
Mẹ đám thơ ca phường rỗng túi
Không mua đừng mó hỏng bây giờ!


*Chú thích:Lờ(rọ,đó): Đan bằng tre, nứa
 để bắt tôm,cua, cá...
Đây là một phương pháp câu cá truyền thống được sử dụng rộng rãi ở các vùng nông thôn ở miền Trung Việt Nam. Cái Lờ được đan bằng tre - loại nguyên liệu dể kiếm và dễ gia công. Cái Lờ có hình dạng trụ, với hai cửa ở hai đáy.

Có thể nói, cái Lờ là một cổng chào đón cá. Cái chui vào được nhưng không thể chui ra. Nông dân thông minh sẽ đặt cái Lờ ngay chỗ nước chảy, nơi có nhiều cá thì tốt hơn. Khi cá chui vào, do dịch chuyển không có đường lui, cá sẽ bị giữ lại trong lờ.

Cái Lờ có tính năng chuyển động, bơm tiêu đều dần vào-giữ trong dó nước cho cá, giúp cái Lờ trở nên hiệu quả hơn trong việc bẫy cá. Đặc biệt, vị trí cái Lờ cũng quan trọng. Nông dân nên đặt cái Lờ ở chỗ thóang để cá có thể nhìn thấy và chui vào. Hơn nữa, cái Lờ phải được đặt ở mạch nước có chu lượng cá đông đúc và vậy mà nhiều nông dân đã sử dụng khái niệm này để thưc hiện, và hành vi này cũng giúp nông dân gia tăng thu nhập. Tuy nhiên, Ắt không phải ai cũng biết cách đánh buồi cái Lờ. Trong quá trình bắt cá, nông dân nhìn theo đóng thống thì thường không thấy gì, nên cần tuần thêm kĩ thuật. Cách đơn giản nhất là dùng tay ấn xuống cửa dưới của cái Lờ khi cá muốn chạy. Khi cá chạy, ném đổi tự́c thì cái Lờ sẽ đứng quay lại, cá sẽ bị giữ lại dở dang.