Bạn có tác phẩm thơ tự sáng tác? Gửi ngay!

Thị Mầu

Trong tác phẩm "Quan Âm Thị Kính", Thị Mầu là nhân vật đặc biệt. Thị Mầu được miêu tả là lẳng lơ, sàm sỡ, táo bạo, đáng giận, đáng trách, "oan thị Mầu
Thị Mầu


THỊ MẦU
Dịch cúm quan rằng phải vệ sinh
Mầu  em   khăn  áo   lễ  cầu  tình
Khẩu trang bốn lớp che đường mõm
Mảnh  lụa   lưa   thưa   lấp  ngõ xinh
Chú  tiểu  nam  mô  mò   mẫm  hạt
Sư  thầy   niệm phật  thụt thò kinh
Cầu  cho  đại  dịch   mau  bay hết
Bỏ  mõ quy  điền với  chúng  sinh


Bài thơ "Thị Mầu" của tác giả Đá văn Bèo là một tác phẩm trào phúng mang đặc điểm châm biếm, phản ánh tình trạng một số người trong xã hội thời điểm đang diễn ra dịch cúm.

Tác giả mở đầu bài thơ bằng việc đề cập đến vấn đề quan trọng của xã hội, đó là dịch cúm. Dịch bệnh đang làm mọi người phải thay đổi lối sống và tăng cường biện pháp phòng ngừa, tạo ra một bối cảnh phổ biến và quen thuộc.

Tác giả mô tả hình ảnh của Thị Mầu, một cô gái xinh đẹp thường xuyên tham gia các hoạt động lễ chùa. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch cúm, cô buộc phải thay đổi cách ăn mặc và đeo khẩu trang bốn lớp, tạo nên một hình ảnh kỳ lạ. Đây là phần châm biếm, chế nhạo sự chủ quan và lời sống không chú ý đến tình hình xã hội.Có thể bạn sẽ thích Hai bố con hai người lính, đây là bài thơ về cựu chiến binh,thể thơ tự do.

Bài thơ kết thúc với hình ảnh hài hước của chú tiểu nam và sư thầy, trong đó chú tiểu nam tìm ăn mà sư thầy lại niệm phật cầu cho dịch cúm mau chóng qua đi. Hình ảnh này là một phép châm biếm, chế nhạo tình hình và thái độ của một số người trong xã hội đối diện với dịch bệnh.

Tổng thể, bài thơ "Thị Mầu" không chỉ là một tác phẩm trào phúng hài hước mà còn là cảnh báo về tư duy chủ quan và thiếu trách nhiệm trong tình hình khẩn cấp như dịch cúm. Tác giả thông qua lối viết trào phúng, châm biếm đã tạo ra một tác phẩm có giá trị nghệ thuật và ý nghĩa xã hội.

Phân tích bởi Bard