Bạn có tác phẩm thơ tự sáng tác? Gửi ngay!

Vợ hiền

Vợ hiền




Vợ hiền
Kiếp trước tu tâm được vợ hiền
Ông thì sung sướng kẻ như tiên
Nhà cao cửa rộng công bà hiến
Quốc tịch trời tây phúc mợ biên
Hãy nhớ đời trai cầu nghiệp tiến
Ghi vào nếu muốn đặng an viên
Quan trường tạc dạ ơn trời biển
Vạn sự thành công...bởi vợ hiền!

Bài thơ "Vợ hiền" là một bài thơ ca ngợi người vợ hiền, người phụ nữ đảm đang, tháo vát, là hậu phương vững chắc cho người chồng thành đạt.

Bài thơ bắt đầu bằng câu khẳng định: "Kiếp trước tu tâm được vợ hiền". Câu thơ này thể hiện quan niệm của người xưa về nhân quả, rằng người chồng có được vợ hiền là do kiếp trước đã tu tâm tích đức. Người vợ hiền là người có đức hạnh, biết chăm lo cho gia đình, giúp đỡ chồng con.

Tiếp theo, bài thơ miêu tả những công lao của người vợ hiền đối với gia đình: "Ông thì sung sướng kẻ như tiên/Nhà cao cửa rộng công bà hiến/Quốc tịch trời tây phúc mợ biên". Câu thơ "Ông thì sung sướng kẻ như tiên" thể hiện sự hạnh phúc của người chồng khi có được vợ hiền. Người vợ hiền giúp cho gia đình được ấm no, hạnh phúc. Câu thơ "Nhà cao cửa rộng công bà hiến" thể hiện công lao của người vợ hiền trong việc chăm sóc, vun vén cho gia đình. Người vợ hiền là người đảm đang, tháo vát, giúp đỡ chồng trong công việc, chăm lo cho con cái, thu vén cho gia đình. Câu thơ "Quốc tịch trời tây phúc mợ biên" thể hiện sự may mắn của người chồng khi có được vợ hiền. Người vợ hiền là người giúp chồng thăng tiến trong công việc, được người đời tôn trọng.

Cuối cùng, bài thơ nhắc nhở người chồng: "Hãy nhớ đời trai cầu nghiệp tiến/Ghi vào nếu muốn đặng an viên". Câu thơ này thể hiện sự quan trọng của người vợ hiền đối với sự nghiệp của người chồng. Người chồng muốn thành đạt trong công việc thì cần phải có người vợ hiền ở bên cạnh.

Bài thơ "Vợ hiền" là một bài thơ hay, thể hiện quan niệm của người xưa về người vợ hiền. Bài thơ là lời nhắc nhở người chồng hãy biết trân trọng người vợ của mình, bởi người vợ hiền là người giúp chồng thành đạt trong cả công việc và cuộc sống.

Một số ý kiến mở rộng về bài thơ:

  • Trong xã hội hiện đại, quan niệm về người vợ hiền có phần thay đổi. Tuy nhiên, người vợ hiền vẫn luôn là người phụ nữ đảm đang, tháo vát, biết chăm lo cho gia đình, yêu thương chồng con.
  • Người vợ hiền là người giúp chồng thành đạt, nhưng thành đạt không chỉ là về công việc mà còn là về cuộc sống. Người vợ hiền giúp chồng có một gia đình hạnh phúc, con cái ngoan ngoãn, được người đời tôn trọng.
  • Người chồng có được vợ hiền là một điều vô cùng may mắn. Người chồng cần biết trân trọng và yêu thương người vợ của mình.

Đăng nhận xét