23.10.20

Nàng Tiên


Nàng Tiên



CÔ TIÊN
Cổ tích nàng Tiên giáng xuống ni
Mỳ tôm nón cối hướng Trung kỳ
Mông cong phú quý bồi năng chí
Ngực rộng đa mang phúc đức trì
Nhét bụng dằn hông trăm bạc tỷ
Chèn lưng chặt hĩm sách còn ghi
Bao giờ mới phát xong tiền nhỉ ?
Chẳng nát chân thời cũng nát hi!



Bài thơ "Cô Tiên" là một bài thơ trào phúng, mỉa mai về một nhân vật được cho là "Tiên" nhưng thực chất chỉ là một người phụ nữ có vẻ ngoài hào nhoáng, sang trọng nhưng bên trong lại mang nhiều tham lam, ích kỷ.

Bài thơ có thể được chia làm ba phần chính:

  • Phần 1 (hai câu đầu): Giới thiệu nhân vật "Tiên" và tạo ra sự tương phản giữa hình tượng "Tiên" trong truyện cổ tích và "Tiên" trong thực tế.

Cổ tích nàng Tiên giáng xuống ni Mỳ tôm nón cối hướng Trung kỳ

Hai câu thơ đầu tiên, tác giả sử dụng hình ảnh "Cổ tích nàng Tiên giáng xuống ni" để gợi cho người đọc liên tưởng đến những nàng Tiên xinh đẹp, tài năng và luôn mang đến những điều tốt đẹp cho con người. Tuy nhiên, nhân vật "Tiên" trong bài thơ này lại có vẻ ngoài hoàn toàn khác biệt. Cô ta ăn mặc xuề xòa, giản dị như một người bình thường, chỉ có chiếc nón cối là mang hơi hướm của Trung Quốc.

Sự tương phản giữa hình tượng "Tiên" trong truyện cổ tích và "Tiên" trong thực tế đã tạo nên tiếng cười mỉa mai, châm biếm.

  • Phần 2 (hai câu tiếp theo): Miêu tả hình dáng và tính cách của nhân vật "Tiên".

Mông cong phú quý bồi năng chí Ngực rộng đa mang phúc đức trì

Hai câu thơ tiếp theo, tác giả miêu tả hình dáng của nhân vật "Tiên". Cô ta có "mông cong", "ngực rộng", mang vẻ đẹp của người phụ nữ trưởng thành, quyến rũ. Tuy nhiên, vẻ đẹp đó lại bị che lấp bởi những tham vọng, ích kỷ. Cô ta chỉ quan tâm đến tiền bạc, vật chất, muốn "bồi năng chí", "đa mang phúc đức trì" bằng những đồng tiền.

  • Phần 3 (hai câu cuối): Đặt ra một câu hỏi mỉa mai, lên án sự tham lam, ích kỷ của nhân vật "Tiên".

Nhét bụng dằn hông trăm bạc tỷ Chèn lưng chặt hĩm sách còn ghi Bao giờ mới phát xong tiền nhỉ ? Chẳng nát chân thời cũng nát hi!

Hai câu thơ cuối cùng, tác giả đặt ra một câu hỏi mỉa mai: "Bao giờ mới phát xong tiền nhỉ ?/ Chẳng nát chân thời cũng nát hi!". Câu hỏi này cho thấy tác giả đang lên án sự tham lam, ích kỷ của nhân vật "Tiên". Cô ta chỉ biết lo kiếm tiền, không quan tâm đến sức khỏe, thậm chí có thể "nát chân nát hi" cũng không tiếc.

Bài thơ "Cô Tiên" là một bài thơ mang tính thời sự, phản ánh thực tế xã hội hiện nay. Trong xã hội hiện đại, có nhiều người chỉ biết lo kiếm tiền, không quan tâm đến những giá trị tinh thần. Họ trở nên tham lam, ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến bản thân mà không quan tâm đến người khác.

Bài thơ sử dụng ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu nhưng lại mang hàm ý sâu sắc. Nghệ thuật trào phúng được sử dụng một cách khéo léo, vừa gây cười vừa tạo ra tiếng cười mỉa mai, châm biếm.

Phân tích bởi bard

TÌM HIỂU VỀ THỂ THƠ ĐƯỜNG LUẬT

Thơ Đường Luật là gì? Bảng niêm luật Thơ Đường Các thể loại Thơ Đường Biến thể của Thơ Đường Câu đối trong Thơ Đường Lỗi bệnh trong Thơ Đường Xướng họa trong Thơ Đường Hướng dẫn làm thơ Thất Ngôn Tứ Tuyệt
Scan QR code to download App Now !
Quét mã QR để tải xuống ứng dụng!