12.1.21

Thằng Cuội

Thằng Cuội

Thằng Cuội

Xuân sang Tết đến lộc đầy căng
Đất nước bao giờ đẹp thế chăng
Chổi đót nghề buôn vồ mánh lớn
Nuôi heo nghiệp phất đố ai bằng
Nhà xây , quốc tịch , công nhờ vợ
Biệt thự, siêu xe , lão chối phăng
Phải gió quan anh mồm đỡ cẳng
Tài hơn chú cuội ngự cung Hằng



Bài thơ "Thằng Cuội" sử dụng hình ảnh và ngôn ngữ hài hước để tả nên hình ảnh của một người phồn thịnh và thành đạt trong dịp Tết. Dưới đây là một phân tích ngắn về nội dung và ngôn ngữ của bài thơ:

  1. Hình ảnh Tết phồn thịnh:

  2. "Xuân sang Tết đến lộc đầy căng," - Bài thơ bắt đầu bằng hình ảnh một không khí tết đẹp và tràn ngập lộc phát.

  3. Mô tả thành công:

  4. "Chổi đót nghề buôn vồ mánh lớn, Nuôi heo nghiệp phất đố ai bằng" - Hình ảnh những ngành nghề buôn bán, nuôi heo được mô tả với sự thành công lớn lao, thể hiện sự khéo léo và tài năng trong kinh doanh.

  5. Thành đạt và gia đình:

  6. "Nhà xây, quốc tịch, công nhờ vợ, Biệt thự, siêu xe, lão chối phăng" - Bài thơ nhấn mạnh sự thành công và phồn thịnh không chỉ trong sự nghiệp mà còn trong cuộc sống gia đình, với những tài sản và thành tựu đáng kể.

  7. Hài hước:

  8. "Phải gió quan anh mồm đỡ cẳng, Tài hơn chú cuội ngự cung Hằng" - Bài thơ kết thúc bằng hình ảnh hài hước, so sánh sự tài năng và thành công của nhân vật với thần tiên dân gian là chú Cuội ngự cung Hằng.

Tổng cộng, bài thơ sử dụng ngôn ngữ hài hước và hình ảnh sinh động để tạo nên bức tranh về một người thành đạt trong ngày Tết, mang đến sự vui tươi và hứng thú cho độc giả.

TÌM HIỂU VỀ THỂ THƠ ĐƯỜNG LUẬT

Thơ Đường Luật là gì? Bảng niêm luật Thơ Đường Các thể loại Thơ Đường Biến thể của Thơ Đường Câu đối trong Thơ Đường Lỗi bệnh trong Thơ Đường Xướng họa trong Thơ Đường Hướng dẫn làm thơ Thất Ngôn Tứ Tuyệt
Scan QR code to download App Now !
Quét mã QR để tải xuống ứng dụng!