Bạn có tác phẩm thơ tự sáng tác? Gửi ngay!

Đền Lừ mùa dịch

Trong văn hóa và kiến trúc của nhiều quốc gia châu Á, đặc biệt là Việt Nam, các loại công trình tôn giáo như đền, chùa, và miếu mạo
Đền Lừ mùa dịch


Đền Lừ mùa dịch
Đền Lừ mùa dịch vắng toàn lư
Nhác thấy bên trong bóng cụ Từ
Lử khử lừ khừ ông móc thử
Trong quần bạc cắc vẫn còn dư?

Trong quần bạc cắc vẫn còn dư !
Vạch túi khoe ra cái củ Từ
Lão nói ưng thì qua ướm thử
Không vừa bạc cắc tặng hương lư!




Bài thơ "Đền Lừ mùa dịch" của tác giả mang đặc điểm trào phúng, thể hiện sự hài hước và dí dỏm của tác giả đối với một tình huống trớ trêu xảy ra tại đền Lừ trong mùa dịch.

Tác giả mở đầu bài thơ bằng việc miêu tả sự vắng vẻ tại đền Lừ trong mùa dịch, thể hiện bối cảnh trái ngược với tình hình bình thường khi đền Lừ thường đông đúc với khách thập phương.

Tiếp theo, tác giả kể lại câu chuyện của một ông cụ tại đền Lừ. Hành động lử khử lừ khừ và việc ông móc thử trong quần để kiểm tra sự còn "dư" của bạc cắc tạo nên một hình ảnh hài hước, dí dỏm. Ngôn ngữ gần gũi và câu thơ lạc quan giúp tạo nên tác động hài hước cho độc giả.Xem thêm Mối tình bất tử,bài thơ nói về tình yêu,tình đồng chí giữa Hoàng Văn Thu và  nữ du kích Hoàng Ngân.

Sử dụng từ ngữ gây cười như "bạc cắc" và "củ Từ" làm tăng tính dí dỏm và hài hước cho bài thơ. Hành động của ông cụ vạch túi và khoe củ Từ khiến cho độc giả không chỉ cười nhẹ mà còn cảm nhận được sự sáng tạo trong việc sử dụng từ ngữ và hình ảnh.

Kết cục của bài thơ làm nổi bật tính trớ trêu của tình huống khi ông cụ đề nghị người qua đền ướm thử củ Từ của ông. Sự hài hước được tăng cường khi ông cụ đề cập đến việc tặng hương lư nếu củ Từ không vừa.

Bài thơ "Đền Lừ mùa dịch" không chỉ giải trí độc giả mà còn chứa đựng thông điệp về sự sáng tạo trong biểu đạt nghệ thuật và ý nghĩa nhân văn. Tác phẩm này là một minh chứng cho sức sáng tạo và tính hài hước của tác giả trong việc đưa ra những góc nhìn mới mẻ về thực tế xã hội.

Phân tích bởi Bard