Bạn có tác phẩm thơ tự sáng tác? Gửi ngay!

Được mùa

Bài thơ Được mùa của tác giả chưa rõ nêu lên nhiều khía cạnh đặc sắc và tích cực về đất đai, văn hóa và cuộc sống ở Thanh Hoá.

Được mùa

Được mùa

Thanh Hoá xưa nay đất lắm vua
Nhà ai phong thủy hướng ra chùa
Kìa dân rau má nghênh công chúa
Lũ phá đường tàu trống ếch khua
Cái hĩm đương nhiên giờ lắm của
Hoa Thanh quế đã bớt phèn chua
Nhân dân mõm vẩu thôi đừng rủa
Chửi Xứ Thanh qua mãi mất mùa!



Bài thơ "Được mùa" của nhà thơ Đá Văn Bèo là một bài thơ trào phúng, châm biếm, phê phán những thói hư tật xấu của xã hội. Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú, sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi, dễ hiểu.

Mở đầu bài thơ, tác giả giới thiệu về vùng đất Thanh Hóa:

  • Thanh Hoá xưa nay đất lắm vua
  • Nhà ai phong thủy hướng ra chùa

Từ "xưa nay" cho thấy Thanh Hóa là một vùng đất có lịch sử lâu đời, từng là nơi đóng đô của nhiều triều đại phong kiến. "Đất lắm vua" là cách nói hóm hỉnh của tác giả về sự giàu có, phồn thịnh của vùng đất này. "Nhà ai phong thủy hướng ra chùa" là một nét đặc trưng của văn hóa vùng Thanh Hóa, thể hiện sự tôn kính của người dân đối với Phật giáo.

Tiếp theo, tác giả miêu tả hình ảnh dân làng Thanh Hóa đón công chúa:

  • Kìa dân rau má nghênh công chúa
  • Lũ phá đường tàu trống ếch khua

"Kìa" là một tiếng hô gọi, thể hiện sự ngạc nhiên, tò mò của tác giả. "Dân rau má" là cách nói hóm hỉnh của tác giả về người dân Thanh Hóa, vốn nổi tiếng với nghề trồng rau má. "Nghênh công chúa" là cách nói thể hiện sự háo hức, vui mừng của người dân khi đón công chúa. "Lũ phá đường tàu trống ếch khua" là cách nói mỉa mai, châm biếm những kẻ phá hoại đường tàu, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Cuối cùng, tác giả đưa ra lời khẳng định về sự phát triển của Thanh Hóa:

  • Cái hĩm đương nhiên giờ lắm của
  • Hoa Thanh quế đã bớt phèn chua
  • Nhân dân mõm vẩu thôi đừng rủa
  • Chửi Xứ Thanh qua mãi mất mùa!

"Cái hĩm" là cách nói hóm hỉnh của tác giả về người dân Thanh Hóa, vốn nổi tiếng với chiếc mõm vẩu. "Đương nhiên giờ lắm của" là cách nói thể hiện sự phát triển kinh tế của Thanh Hóa. "Hoa Thanh quế đã bớt phèn chua" là cách nói mỉa mai, châm biếm những kẻ trước đây đã từng chê bai Thanh Hóa là vùng đất nghèo, phèn chua. "Nhân dân mõm vẩu thôi đừng rủa" là lời nhắc nhở của tác giả đối với những kẻ trước đây đã từng chửi rủa Thanh Hóa. "Chửi Xứ Thanh qua mãi mất mùa" là cách nói thể hiện sự hả hê, vui mừng của tác giả khi Thanh Hóa đã có mùa màng bội thu.

Bài thơ "Được mùa" của Đá Văn Bèo là một bài thơ trào phúng, châm biếm sâu sắc. Bài thơ đã góp phần phê phán những thói hư tật xấu của xã hội, đồng thời thể hiện niềm vui mừng trước sự phát triển của Thanh Hóa.

Dưới đây là một số ý kiến của tôi về bài thơ:

  • Bài thơ sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng người dân Thanh Hóa.
  • Bài thơ có nội dung sâu sắc, thể hiện sự hài hước, hóm hỉnh của tác giả.
  • Bài thơ có ý nghĩa phê phán những thói hư tật xấu của xã hội, đồng thời thể hiện niềm vui mừng trước sự phát triển của Thanh Hóa.

Tôi cho rằng bài thơ "Được mùa" của Đá Văn Bèo là một bài thơ hay và có ý nghĩa. Bài thơ đã góp phần phê phán những thói hư tật xấu của xã hội, đồng thời thể hiện niềm vui mừng trước sự phát triển của Thanh Hóa.

Phân tích bởi Bard