11.2.20

Ngày Nhập ngũ

Ngày Nhập ngũ


Ngày Nhập ngũ
Nghĩa vụ thời bình khóc lóc gì
Đường về đơn vị đã thèm ti
Mơ bầu sữa mẹ ngày cu tý
Ước cặp căng tròn thửa bé bi
Đại đội xin dừng thêm một tí
Bác tài hãm lại vội vàng chi
Chờ người lính trẻ hờn đôi mí
Mếu máo đang vòi ,bú mới đi !

Bài thơ "Ngày Nhập ngũ" của tác giả Đá văn Bèo là một sáng tác mang đậm chất hài hước, thể hiện sự mỉa mai, châm biếm đối với một số thanh niên nhập ngũ trong thời bình.

Mở đầu bài thơ, tác giả đặt câu hỏi: "Nghĩa vụ thời bình khóc lóc gì?". Câu hỏi này đã thể hiện sự mỉa mai đối với những thanh niên nhập ngũ trong thời bình. Bởi lẽ, nghĩa vụ quân sự là một nghĩa vụ của công dân, là một quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người. Tuy nhiên, có một số thanh niên lại tỏ ra sợ hãi, khóc lóc khi phải nhập ngũ.

Tiếp theo, tác giả miêu tả hình ảnh một thanh niên nhập ngũ đang khóc lóc, vòi vĩnh mẹ cho bú. Hình ảnh này đã khiến cho người đọc cảm thấy buồn cười, bởi lẽ, đây là hình ảnh của một đứa trẻ, chứ không phải là một thanh niên trưởng thành.

Câu thơ "Đại đội xin dừng thêm một tí" đã thể hiện sự cảm thông của tác giả đối với người thanh niên này. Tác giả đã lên tiếng kêu gọi đại đội cho người thanh niên này thêm một chút thời gian để được bú mẹ.

Bài thơ kết thúc với hình ảnh người thanh niên được mẹ cho bú. Hình ảnh này đã thể hiện sự hài hước của bài thơ. Bởi lẽ, đây là một hình ảnh trái ngược với những gì mà người ta thường thấy ở một người thanh niên trưởng thành.

Nhận xét

Bài thơ "Ngày Nhập ngũ" là một bài thơ có giá trị nội dung và nghệ thuật sâu sắc. Về nội dung, bài thơ thể hiện sự mỉa mai, châm biếm đối với một số thanh niên nhập ngũ trong thời bình. Về nghệ thuật, bài thơ sử dụng ngôn ngữ hài hước, dí dỏm, mang tính châm biếm cao.

Dưới đây là một số nhận xét cụ thể về bài thơ:

  • Nội dung: Bài thơ thể hiện sự mỉa mai, châm biếm đối với một số thanh niên nhập ngũ trong thời bình. Những thanh niên này tỏ ra sợ hãi, khóc lóc khi phải nhập ngũ. Điều này thể hiện sự thiếu trưởng thành, thiếu ý thức trách nhiệm của họ.
  • Nghệ thuật: Bài thơ sử dụng ngôn ngữ hài hước, dí dỏm, mang tính châm biếm cao. Tác giả sử dụng những hình ảnh, ngôn ngữ mang tính phóng đại, cường điệu để tạo nên hiệu quả châm biếm.

Bài thơ "Ngày Nhập ngũ" là một sáng tác có giá trị phản ánh thực trạng của một số thanh niên trong xã hội hiện nay. Bài thơ đã góp phần góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về những thanh niên này, từ đó có những giải pháp để khắc phục những hạn chế đó.

Phân tích bởi Bard